REVIEW SÁCH "TÂM LÝ HỌC VỀ TIỀN: NHỮNG BÍ MẬT VỀ THAM VỌNG SỰ THỊNH VƯỢNG VÀ HẠNH PHÚC" - Ebook miễn phí

REVIEW SÁCH “TÂM LÝ HỌC VỀ TIỀN: NHỮNG BÍ MẬT VỀ THAM VỌNG SỰ THỊNH VƯỢNG VÀ HẠNH PHÚC”

by Jack Sparrow
Xem Link tải cuối bài viết!!!

MUA SÁCH TẠI FAHASA MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE 

Trong quyển sách ‘Tâm lý học về tiền’ này tác giả Morgan Housel đã dẫn chúng ta qua rất nhiều ví dụ trong quá khứ và hiện tại, bằng các trường hợp kinh điển trong thực thế và với lý luận đơn giản đã giải thích những quan điểm kỳ lạ đến nhiều khi có phần sai lệch của chúng ta trong việc quản lý tiền bạc. Các dẫn chứng bằng những ví dụ không xa lạ về Benjamin Graham, Jesse Livermore, Bill Gates hoặc nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffet nhưng với góc nhìn và luận điểm khá thú vị sẽ làm độc giả ‘thức tỉnh’ trong việc đánh giá lại tư duy của bản thân trong việc tiêu tiền, tích lũy của cải và khả năng tạo nên sự giàu có cho bản thân.
Qua 20 chương sách và bằng những câu chuyện ngắn, tác giả sẽ đồng hành và cho chúng ta thấy kỹ năng quản trị xúc cảm và cách ứng xử quan trọng hơn rất nhiều so với các lý thuyết tài chính với những con số phức tạp. Bạn không cần phải là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính để đánh bại được thị trường, thậm chí với 50% số lần ra quyết định sai trên trong đầu tư bạn vẫn có thể kiếm được bộn tiền nếu bạn biết kiểm soát lòng tham, lên kế hoạch cho những sai lầm bằng cách tạo biên an toàn để bạn có thể tồn tại trên thị trường đủ lâu và chờ cơ hội giàu có kế tiếp đến với mình. Warren Buffet là một nhà đầu tư huyền thoại nhưng bạn cũng nên biết rằng 84,2 tỷ trong số 84,5 tỷ USD của ông kiếm được sau tuổi 50 và 81,5 tỷ USD trong khối tài sản khổng lồ đó ông mang về ở lứa tuổi giữa U60, tức là trong vòng 30 năm trở lại đây và tại thời điểm đó ông đã có 45 năm kinh nghiệm đầu tư, sức mạnh tích sản (wealth accumulated) của lãi suất kép thật khủng khiếp!

Tham khảo thêm ngay  Khởi nghiệp bán lẻ - Trần Thanh Phong Review sách kinh tế

MUA SÁCH TẠI FAHASA MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE 


Một trong những sai lầm nghiêm trọng của chúng ta là mọi người thường đem trải nghiệm của bản thân áp đặt nó vào cách mà thế giới đang vận hành mặc dù nó chỉ chiếm một tỷ lệ cực nhỏ là 0,00000001% (một phần bảy tỷ) những gì thực tế đang diễn ra. Cụ thể hơn, điều này vô hình chung thường dẫn đến việc nhà đầu tư hay dùng các đánh giá phân tích rất cá nhân khi đưa ra các quyết định hay cách hành xử trên TTCK và điều này cũng lý giải vì sao những người thông minh và kinh nghiệm ngang nhau thường bất đồng quan điểm khi đưa ra các nhận định về thị trường hay một vấn đề nào đó, cơ bản là vì không cá nhân nào có trải nghiệm cuộc sống giống cá nhân nào, ngay cả khi chúng ta sống cùng một gia đình hoặc cùng một thế hệ.
May mắn và rủi ro là hai mặt của tấm mề đay mà chúng ta thường không đánh giá đúng vai trò của chúng trong cuộc đời mình. Bill Gates là một trong số 1 triệu thiếu niên được học ở ngôi trường cấp ba đủ điều kiện để đầu tư một chiếc máy tính, người xuất sắc nhất trong lớp ông vào thời điểm đó – Kent Evans mà theo Gates có lẽ đã là nhà đồng sáng lập Microsoft cùng ông và Paul Allen, đã chết trong một tai nạn leo núi với tỷ lệ tương tự: 1 phần 1 triệu. Chúng ta hay ngộ nhận về việc sự may mắn trong thắng lợi của một giao dịch hay phi vụ nào đó với năng lực thực tế của bản thân để duy trì sự thành công này, điều này dẫn chúng ta đến việc không ngừng gia tăng khẩu vị rủi ro, thích mạo hiểm vào các phi vụ sinh lợi cao hoặc cược ‘tất tay’ vào các phi vụ này. Trên thực tế, điều này lý giải cho việc rất nhiều nhà đầu tư trắng tay hoặc lâm vào cảnh nợ nần trên các thị trường tiền ảo, forex, CFD (contract for difference) hoặc các cơn sốt đất nền: họ ngây thơ tin vào khả năng tạo lợi nhuận và kiểm soát cuộc chơi của bản thân mình trong các giao dịch mà tính rủi ro gia tăng không ngừng.
Chương 3 – ‘Không bao giờ là đủ’ là chương sách rất tâm đắc quyển sách này mà chúng ta ai cũng nên đọc và thuộc lòng. Chương sách xoay quanh các câu chuyện về những con người rất giàu có như Rajat Gupta, Bernie Madoff hay Jesse Livermore, họ ở trên đỉnh thành công với khối tài sản kếch xù nhưng lại rơi vào những kết cục bi thảm trong vòng lao lý hay thậm chí cái chết chỉ vì một điều đơn giản: với họ không bao giờ là đủ. Biết đủ là một khái niệm rất khó định nghĩa trong tài chính lẫn trong cuộc sống, hoặc đơn giản chỉ là cảm thấy hạnh phúc với những gì ta đang có như câu nói: ‘Người giàu nhất là người biết đủ’. Biên an toàn là một khái niệm không mới mẻ nhưng lại gần như bị quên lãng hoặc đánh giá thấp với đại đa số chúng ta – những người tham gia trên thị trường tài chính. Biên an toàn chính là chổ cho sự sai lầm: một cổ phiếu được định giá ‘hời’, một nguồn ngân quỹ tiết kiệm, một tư duy linh hoạt, một vòng đời đầu tư dài hay bất cứ thứ gì cho phép bạn sống hạnh phúc dẫu một tập hợp kết quả khác nhau xảy ra. Hãy ghi nhớ câu nói của tác giả quyển ‘Thiên Nga Đen’ nổi tiếng: ‘Bạn phải tránh sự hủy hoại, bằng mọi giá’.
Còn rất nhiều câu chuyện và các lý luận thú vị về tài chính trong quyển sách mà bạn đọc nên khám phá như chỉ số nhỏ (10) trong số 500 cổ phiếu tạo nên sự thành công Bershire Hathaway ngày nay, vì sao không bao giờ nên gián đoạn việc tích lũy, liệu có thể chiến thắng tại Las Vegas (?), kiếm tiền là 1 chuyện nhưng giữ được tiền lại là chuyện khác hoặc ‘sự kiện sau chót’ là gì? Quyển sách không dạy ta làm giàu mà đúng hơn là dạy ta làm cách nào để tránh né nhưng sai lầm từ trong tư duy tài chính mà chúng ta hay mắc phải. Quyển sách nói về đầu tư hay nhất không phải là quyển sách về những mô hình mới nhất với đầy dãy những đẳng thức và con số khó hiểu, cũng không phải là bản mô phỏng lại chiến lược của những nhà đầu tư vĩ đại, quyển sách đó nên được đặt tên là ‘Im lặng và Chờ đợi’. Xin được kết luận với câu trích đầu chương 5 ‘Đầu tư giỏi không nhất thiết phải đưa ra những quyết định đúng đắn mà là làm cách nào để tránh làm hỏng mọi chuyện’.

Tham khảo thêm ngay  Tải sách mở khóa sáng tạo

MUA SÁCH TẠI FAHASA MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE 

Sách liên quan nên xem

Leave a Comment